10 KĨ NĂNG MỀM THIẾT THỰC TRONG CÔNG VIỆC
Để tìm
được một công việc ưng ý trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay không hề đơn
giản. Ngoài trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, hầu hết các nhà tuyển dụng đều
ưu tiên các ứng viên có nhiều “kỹ năng mềm”. Dưới đây là 10 kỹ năng mà bạn nên
cải thiện nếu muốn được thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp.
Kỹ năng đặt mục tiêu
Nếu
không có mục tiêu nghĩa là bạn đang trên con đường không có điểm dừng. Do
vậy điều kiện đầu tiên để thành công là phải có đích đến, đó chính là mục tiêu.
Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đặt và thực hiện được mục tiêu như mong
muốn. Kỹ năng đặt mục tiêu vô cùng quan trọng, nó là tiền đề cho những bước
tiếp theo của bạn.
Sáng tạo trong công việc
Không
ai dạy bạn cách sáng tạo trong công việc, nếu có chỉ là hướng dẫn bạn nên làm
như thế nào để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Vậy kỹ năng sáng tạo trong công
việc do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. Một công việc quen thuộc, làm hàng
ngày theo một cách dập khuôn chỉ mang lại cho bạn kết quả như những lần trước.
Hãy thử tìm cách khác để thực hiện công việc đó nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho
kết quả tốt hơn.
Biết lắng nghe và học tập những
lời phê bình
Kỹ
năng lắng nghe vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Dĩ nhiên ai cũng
biết lắng nghe, nhưng lắng nghe như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng
làm được. Vì thế, để thành công bạn cần phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe người
khác như thế nào cho hiệu quả nhé.
Trong
cuộc sống và công việc không chỉ có những lời khen mà còn có những lời phê
bình. Đừng tự ái vì điều này mà hãy xem đó như những bài học hữu ích, bởi những
lời phê bình là những lời góp ý chân thành nhất, giúp bạn nhìn thấy những
khuyết điểm cần phải thay đổi của bạn thân.
Giao tiếp hiệu quả
Giao
tiếp đối với nhiều người thật sự rất dễ dàng, nhưng với một số người đó lại là
nỗi sợ hãi, lo lắng. Nhưng nếu bạn là người không giỏi trong giao tiếp, lời nói
không có trọng lượng, không tạo được niềm tin cho đối tác thì chắc chắn thành
công sẽ rất khó đến. Hãy luôn nhớ giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều mà
phải tuỳ từng hoàn cảnh để có cách giao tiếp cho phù hợp.
Tự tin, năng động và biết lôi
kéo người khác
Đây
là ba yếu tố bạn cần phải có trên con đường chinh phục thành công. Một người tự
tin sẽ luôn có những mục tiêu rõ ràng cho cuộc đời mình. Năng động sẽ giúp
chúng ta có nhiều mối quan hệ và luôn được đánh giá cao. Khi là người tự tin,
năng động bạn cũng cần phải thể hiện được khả năng chinh phục, lãnh đạo của bản
thân đó là lôi kéo người khác đứng về phía mình, làm theo kế hoạch của mình.
Kỹ năng làm việc đồng đội
Bạn
không thể lúc nào cũng làm việc một mình, dù ở bất kỳ môi trường làm việc nào
cũng sẽ có lúc phải làm việc nhóm. Điều kiện cần để làm việc nhóm là bạn phải
biết cách kết hợp hài hoà với cách thành viên trong đội để có được kết quả cuối
cùng tốt nhất. Vậy kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết cho quá trình thăng tiến
của bạn, khi làm việc nhóm cũng là cơ hội để bạn thể hiện năng lực, sự nhiệt
tình của bản thân trong công việc chung.
Kỹ năng khám phá và lãnh đạo
bản thân
Người
Việt Nam chúng ta thường có tâm lý không tự tin cho dù vấn đề đó bạn có thể làm
được, thậm chí là làm tốt. Đừng nghĩ mình kém cỏi, hãy thử đảm nhận nhiệm vụ và
bắt tay vào làm. Biết đâu bạn sẽ khám phá ra mình có khả năng nào đó mà từ
trước tới nay không hề biết. Tuy nhiên, khi làm việc gì bạn cũng cần phải nắm
rõ được mục đích cuối cùng và lãnh đạo bản thân để không bị bỏ cuộc giữa chừng
hoặc đi quá xa so với yêu cầu của công việc. Hãy biết dừng lại đúng lúc.
Kỹ năng tổ chức công việc và
quản lý thời gian
Thời
gian là vàng, một giây trôi đi là mất đi mãi mãi, vì vậy hãy sắp xếp công việc
một cách khoa học nhất, theo thứ tự yêu tin và xác định thời gian cụ thể thực
hiện công việc đó. Ví dụ, một bản báo cáo đáng ra chỉ làm mất một giờ, nhưng vì
có nhiều thời gian nên bạn kéo dài hết cả một ngày làm việc. Như vậy thật sự
quá lãng phí. Hãy dành thời gian rãnh đó giải quyết những công việc khác hoặc
nghĩ ra những sáng kiến mới cho công việc để đạt năng suất cao hơn.
Kỹ năng ra quyết định
Kỹ
năng này đóng vai trò then chốt đến thành công hay thất bại của bạn và tổ chức.
Nếu là một nhân viên, khi nhận nhiệm vụ từ cấp trên điều đầu tiên bạn phải xem
nhiệm vụ đó có vừa sức của mình hay không. Nếu bạn làm được và nhận nhiệm vụ
thì không có gì phải bàn cãi. Nhưng nếu đó là một nhiệm vụ khó, vượt qua khả
năng của bạn thì chắc chắn bạn phải từ chối hoặc nhờ sự hỗ trợ. Nhưng làm sao
dám từ chối khi đó là nhiệm vụ của cấp trên, lúc này kỹ năng ra quyết định sẽ
giúp được bạn.
Trường
hợp nếu là người lãnh đạo, việc ra quyết định càng quan trọng hơn. Quyết định
đúng hay sai sẽ tác động trực tiếp tới tổ chức và cả cá nhân người lãnh đạo. Do
vậy hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định điều gì để có lợi cho tổ chức và
cả bản thân mình.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong
cuộc sống cũng như công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi, suôn sẻ. Sẽ có
những vấn đề phát sinh không thể lường trước được. Lúc này bắt buộc bạn phải có
cách giải quyết vấn đề một cách khoa học để không làm ảnh hưởng đến thành quả
công việc, đó chính là kỹ năng giải quyết vấn đề mà bạn cần phải có.
Những
kỹ năng mềm này không phải tự nhiên có mà sẽ được hình thành trong quá trình
làm việc, tích luỹ kinh nghiệm. Vì vậy, nếu bạn còn thiếu hoặc thấy mình chưa
có những kỹ năng này thì cũng đừng quá lo lắng, từ từ bạn sẽ tất cả những kỹ
năng trên.
Nguồn sưu tầm