Popular Posts

What’s Hot

Ngành nha sĩ tại Mỹ

Nha sĩ



Thang điểm đánh giá: 8.4/10
Số lượng hành nghề: 27,600
Mức lương trung bình: $142,700
Tỉ lệ thất nghiệp: 0.7%

Đi nha sĩ ắt hẳn là trải nghiệm không vui gì mấy. Những dụng cụ y tế sắc nhọn có thể tàn phá tâm lý chúng ta. Đó là lý do tại sao tiến sỹ Maria Lopez Howell, D.D.S kêu gọi những người đồng nghiệp của bà ấy quan tâm nhiều hơn đến đến những nhu cầu và nỗi lo tâm lý của bệnh nhân. Howell đã có kinh nghiệm 29 năm làm nha sĩ và hiện là phát ngôn viên tư vấn của Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ. “Hãy luôn hỏi họ điều gì họ đang lo lắng nhất, như thế có giúp cho cuộc hẹn nha sĩ của họ trở nên thoải mái và ít căng thẳng hơn. Suy cho cùng, đó là điều các nha sĩ chúng ta mong muốn. Chúng ta luôn mong đợi các bệnh nhân của mình vui cười mỗi khi gặp nha sĩ.” Theo bà, đó là cách tốt nhất để xây dựng lòng tin trong bệnh nhân.

Bạn có thể đi khám răng ở một trung tâm chăm sóc bệnh nhân ngoại trú hay ở một bệnh viện nào đó nhưng hầu hết bạn sẽ đến chỗ tư nhân hay phòng khám nhiều hơn. Các nha sĩ sẽ làm việc với các trợ lý nha khoa. Họ chịu trách nhiệm lưu trữ hồ sơ, khử trùng dụng dụng cụ và làm sạch răng. Và cũng giống như các chuyên gia vệ sinh răng, nha sĩ cũng có thể vệ sinh răng và tư vấn bệnh nhân cách chăm sóc răng miệng phù hợp. Và các dịch vụ khác bao gồm nhổ răng, đắp răng giả và trám sâu răng. Một số nha sĩ có xu hướng thích chuyên sâu về các ngành điều trị các bệnh răng miệng, chỉnh hàm răng hay  phẫu thuật răng miệng.

Nhu cầu điến gặp nha sĩ khám răng hay trám răng sâu chưa bao giờ giảm. Theo như Cục Thống Kê Lao Động Mỹ dự đoán số lượng nha sĩ  sẽ tăng khoảng 21%  trong vòng 10 năm từ 2010 đến 2020 hoặc hơn cho các nghề trong  lĩnh vực nha khoa này. Cơ hội nghề nghiệp sẽ được trải rộng cho những ai làm việc ở các phòng khám bình thường cho đến các trung tâm sức khỏe khác. Dự đoán sẽ có hơn 25,000 cơ hội mở ra cho những nghề này trong vòng 8 năm tới.

Thu nhập

Theo như Cục Thống Kê Lao Động Mỹ, nha sĩ thu nhập bình quân $142,740 trong năm 2011, tương đương khoảng $68.62/ giờ làm việc. Mức thu nhập cao nhất vào khoảng hơn $187,999 và ít nhất cũng là $ 74,490 . Các nha sĩ làm trong các phòng khám tư nhân hay các trung tâm sức khỏe khác thu nhập khá hậu hĩnh. Các nha sĩ ở các thành phố lớn cũng được trả lương khá cao, cụ thể là khu trung tâm các thành phố Manchester, N.H, Tyler, Texas hay Rocky Mount, N.C

Mức lương


Bình quân
$142,740
25%
$102,090

Đào tạo


Những sinh viên mong muốn trở thành nha sĩ nên đầu tư nghiêm túc ngay từ trung học, tập trung học các môn Hóa, Lý, Sinh, Giai phẫu và Toán học. Và theo đó, lên năm cuối ĐH, sinh viên sẽ phải hoàn thành kỳ thi DAT ( Chứng nhận hành nghề Nha Khoa) . Và trong quá trình học cử nhân, sinh viên nên học them các khóa học về các môn Toán, Hóa và Sinh. Bà Howell cũng nói thêm rằng :”Những môn này thực sự cần thiết khi bạn nộp đơn vào các trường nha khoa vì những nghề này đòi hỏi các kiến thức căn bản về khoa học” Sinh viên nha khoa nên học tổng hợp các môn gây tê tại chỗ, giãi phẫu học Periodontology (nghiên cứu các bệnh về răng miệng và sức khỏe), và X quang. Chương trình đào tạo không dừng lại ở đó: Cá nhân nào hứng thứ đến giảng dạy toàn thời gian và nghiên cứu sẽ phải học thêm chương trình 2-5 năm . Và học thêm 1-2 năm chương trình liên kết tùy chọn đới với  đào tạo chuyên môn.

Đánh giá và tư vấn:


Cách tiếp cận cơ hội nghề nghiệp:
Liên hệ với một trường học nha khoa địa phương có thể là bước quan trọng đầu tiên trong việc đạt được một chỗ đứng nhất định trong ngành nha khoa. Đối với cá nhân học trung cấp,  xin làm trợ lý nha khoa cũng là một cách tốt đi sâu với nghề nhiều hơn. "Tôi sẽ truy cập trang ADA.org [trang web của Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ]Có rất nhiều thông tin về những gì bạn cần phải làm." Bà Howell đã nói như thế. Cô cũng khuyên bạn hãy đến thăm trường học nha khoa để hỏi những điều kiện ứng tuyển. "Bạn sẽ tìm ra cách để làm nếu bạn thực sự muốn làm nó."

Mức độ hài lòng công việc:

Mức độ thăng tiến
Trung bình
Mức độ căng thẳng
Trung bình
Mức độ linh hoạt
Trên trung bình


Mô tả công việc:

Hầu hết các nha sĩ làm việc toàn thời gian và nhiều người còn làm ở các phòng khám tư. Theo đó, bà Howell cũng cho biết nha sĩ hành nghề thế này nên xem xét đến khía cạnh chuyên nghiệp. Nói cách khác, các nha sĩ cần phải đảm bảo cân bằng việc chăm sóc bệnh nhân với việc tăng thu nhập. “Tôi tin rằng hầu hết nha sĩ đều mong muốn được gặp và khám răng cho bệnh nhân,  không chỉ quan tâm đến lợi nhuận không thôi. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu như không xem xét việc tăng lợi nhuận là một trong những yếu tố đánh giá mức độ thành công của nha sĩ, bạn không thể phớt lờ bất kỳ yếu tố nào…” Tiến sĩ Howll đã nói như thế.
Tiến sĩ Howell cho biết kĩ năng làm việc nhóm đóng vai trò quan trọng trong các công việc nhóm ngành nha khoa này , và nó thực sự cần thiết. "Điểu tuyệt vời nhất khi làm việc nhóm là khi mỗi cá nhân biết phải làm gì đáp ứng như cầu của bệnh nhân và giúp họ cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Mỗi cá nhân là những mắt xích quan trọng. Mỗi người đều có vai trò riệng  và tất cả mọi người đều đang làm công việc. Đó là niềm vui, không đơn thuần chỉ là công việc. Và bất cứ nhóm làm việc nào cũng cảm nhận như thế.