Popular Posts

What’s Hot

NGÀNH BÁC SĨ VẬT LÝ TRỊ LIỆU ( Physical Therapist)

NGÀNH BÁC SĨ VẬT LÝ TRỊ LIỆU ( Physical Therapist)


Thanh điểm đánh giá: 7.9/10
Số lượng lao động: 77,400
Mức lương trung bình: $78,270
Tỉ lệ thất nghiệp: 1.8%
    Tình trạng dân số già góp phần thúc đẩy chuyên gia y tế trở thành nghề có nhu cầu cao. Họ là những chuyên gia lên kế hoạch và thực hiện chương trình phục hồi chức năng chuyên để cải thiện khả năng đi lại và làm giảm cơn đau của bệnh nhân. Là một trong 185.440 vật lý trị liệu ở Mỹ,  bạn có thể làm việc ở một phòng khám, bệnh viện, văn phòng, và bệnh nhân của bạn đa dạng từ người lính bị thương, một vận động viên lớn tuổi đến nạn nhân tai nạn gần đây. Công việc của bạn là kiêm tra, đo lường sức mạnh và sự phối hợp của cơ bắp, phạm vi chuyển động, và chức năng vận động. Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của các nhà cung cấp dịch vụ y tế khác như bác sĩ, chuyên gia trị liệu nghề nghiệp, và nhân viên xã hội. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực này nhìn chung tốt  và việc làm dự kiến ​​sẽ tăng nhanh hơn so với mức trung bình nhờ nhu cầu gia tăng đối với các dịch vụ này  trong thời kỳ bùng nổ dân số
     Theo Cục Thống Kê Lao Động Mỹ, đến 2020, tốc độ tăng trưởng lao động nghề vật lý trị liệu sẽ lên đến 39% , thêm hơn 77,400 việc làm mới trong nhóm ngành này. Với nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt và mức lương cao hơn trung bình, nghề vật lý trị liệu được liệt kệ vào danh sách một trong những nghề tốt nhất năm nay ở Mỹ.

  Thu nhập

     Theo báo cáo của Cục Thống Kê Lao Động Mỹ , mức lương bình quân năm 2011của bác sĩ vật lý trị liệu là $78,270. 10% dược sĩ  có thu nhập cao nhất hơn $110, 670 trong khi đó 10% người thu nhập thất nhất cũng khoảng $54,710.  Các nhà vật lý trị liệu làm trong các phòng khám bác sĩ hay bệnh viện  có mức lương cao nhất. Xét theo địa điểm,  bác sĩ vật lý trị liệu làm việc trong  trung tâm các thành phố lớn ở Texas như   McAllen, El Paso và Midland được trả lương cao nhất.

 Mức lương


75% bác sĩ vật lý trị liệu
$91,810
Thu nhập bình quẫn
$78,270
25% bác sỹ vật lý trị liệu
$65,860

  Đào Tạo

     Để trở thành bác sĩ vật lý trị tối thiểu bạn phải có bằng thạc sĩ và chứng chỉ hành nghề do tiểu bang cấp. Nhiều sinh viên hiện hiện đang theo đuổi bằng tiến sỹ vật lý trị liệu (DPT), và sau năm 2017 những sinh viên mới tốt nghiệp ngành này bắt buộc phải tham gia kỳ thi lấy bằng cấp quốc gia để lấy bằng này. So với 2-2,5 năm để học thạc sỹ thì hầu hết chương trình tiến sỹ kèo dài 3 năm. Nhiều chứng chỉ cũng đòi hỏi phải học lại thường xuyên để duy trì thời hạn.

Cơ hội nghề nghiệp

    Thực tập  là một phần bắt buộc trong bất kỳ chương trình đào tạo vật lý trị liệu nào và các chuyên gia cho rằng đó là cầu nối giúp bạn tìm việc. “ Bà Janet Bezner, Phó giám đốc điều hành của Hiệp hội Vật lý trị liệu Mỹ cho rằng “Đó là cơ hội duy nhất giúp các sinh viên chú ý tới việc họ thích gì hay không thích  gì” trong cộng việc hay trong một trường hợp cụ thể thực tế. Bà ấy cũng nói thêm rằng kiếm việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thực sự cần thiết và giúp bạn chọn lựa  bệnh bạn muốn điều trị cho bệnh nhân vị dụ như nhi khoa, lão khoa, hoặc nhân khẩu học khác, cũng như tìm được mội trường có tầm cỡ và cách thức phù hợp với bạn nhất. Bà ấy cũng khuyến cáo nên các ứng viên nên tích lũy thêm các kĩ năng khác ngoải những kiến thức và kinh nghiệm vật lý trị liệu. Ví dụ như bà Bezner sẽ chú ý tới một loạt kĩ năng từ bằng chứng nhận Pilates đến bằng MBA, hoặc kĩ năng/kinh nghiệm khác cần thiết cho công việc. Ngoài ra, bà ấy cũng tin rằng môi trường làm việc hiện nay luôn tạo điều kiện cho các ứng viên có nhiều cơ hội để phát triển năng lực của mình


  Mức độ hài lòng công việc


Mức độ thăng tiến
Dưới trung bình
Mức độ căng thẳng
Dưới trung bình
Mức độ linh động
Trên trung bình

   Những câu hỏi thường gặp của các bác sỉ trị liệu

“Bạn sẽ xử lý như thế nào khi gặp phải một bệnh nhân có chẩn đoán bạn chưa bao giờ gặp phải?” Ứng viên bác sĩ vật lý trị liệu bệnh viện trung tâm y tế Northridge (Northridge, CA)
“Bạn có bao nhiêu năm kinh nghiệm chăm sóc dài hạn?” Ứng viên trợ lý bác sĩ vật lý trị liệu Phục hồi chức năng Sundance (Markleysburg, PA)
"Bạn có kĩ năng làm việc nhóm không?" – Ứng viên bác sĩ vật lý trị liệu trung tâm chăm sóc sức khỏe Sun(Tulsa, OK)

  Mô tả công việc

Không còn nghi ngờ gì nữa, vật lý trị liệu cũng giống như thể chất, đòi hỏi phải tương tác nhiều với bệnh nhân và kĩ năng tương tác người với người thực sự cần thiết. Vật lý trị liệu cũng bao gồm các hoạt động thể chất như là hoạt động kéo dài, mang vác thiết bị nặng, và nâng đỡ bệnh nhân hoặc giúp họ đứng và đi lại. Bác sĩ trị liệu thường xuyên làm việc trong các bệnh viện hoặc phòng khám. Tuy nhiên ngày nay họ có nhiều điều kiện linh động  lịch làm việc hơn. Phần khá lớn nhà trị liệu làm việc bán thời gian.