Popular Posts

What’s Hot

NGÀNH CHUYÊN VIÊN TRỊ LIỆU HÔ HẤP ( Respiratory Therapist )

NGÀNH CHUYÊN VIÊN TRỊ LIỆU HÔ HẤP ( Respiratory 

Therapist )



Thanh điểm đánh giá: 6.9/10
Số lượng lao động: 31,200
Mức lương trung bình: $55,250
Tỉ lệ thất nghiệp: 2.9%
     Chúng tôi thích gọi mình là Rodney Dangerrfield của ngành chăm sóc sức khỏe” ông Timothy Myers, giám đốc điều hành  công ty liên kết của Hiệp hội chăm sóc hô hấp Mỹ nói như thế. “ Không phải vì chúng tôi không được tôn trọng mà là mọi người không biết về việc trị liệu hô hấp. Chúng tôi thường bị nhầm lẫn với các điều dưỡng. Và mọi người coi thường công việc của chúng tôi chỉ cần bằng liên kết để được hành nghề. Nhưng đây thực sự là một nghề đầy thử thách và rất thỏa đáng.

     Với mức tăng trưởng dự đoán trong nghề này, 32,100 vị trí mới đến cuối thập niên này (2020) – bây giờ được xem là thời điểm tốt nhất để chấm dứt mọi nhầm lẫn về công việc thực sự của những chuyên viên chăm sóc sức khỏe này.
     
     Các chuyên viên trị liệu hô hấp ( hay còn viết tắt theo tiếng Mỹ là RTs) chăm sóc sức khỏe những bệnh nhân có vấn đề về tim và phổi. Họ điều trị không chỉ những người mắc phải bệnh hen suyễn, viêm phế quản mãn tính và khí thũng mà còn những người sống với bệnh xơ nang, ngưng thở khi ngủ, tiền sử bệnh tim hoặc bị đột quỵ. Họ tiến hành xét nghiệm chẩn đoán dung tích phổi, thực hiện điều trị thở, theo dõi tiến triển của bệnh nhân và tham khảo ý kiến bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật cho việc chăm sóc sau này. Và ông Myers nói đúng- trị liệu hô hấp là ngành chỉ yêu cầu bằng liên kết để được hành nghề. Nhưng một khi bước vào, bạn có thể sẽ không chỉ mong được đạt được cái gì đó đáng hai năm học. Thậm chí nhiều chuyên viên vật lý trị liệu đang làm việc sau khi hoàn tất các yêu cầu trình độ vẫn tiếp tích lũy các kỹ xảo chăm sóc sức khỏe và điều trị một lượng lớn bệnh nhân Mỹ đang vật lộn với các bệnh về tim và phổi. Theo báo cáo của trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh thì có hơn 15 triệu người lớn ở Mỹ mắc phải bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (       COPD) – tình trạng luồng không khí bị hạn chế và gây ra khó thở. Cho đến năm 2020 nhóm bùng nổ dân số sẽ ở độ tuổi 55 hoặc lớn hơn, và do đó dễ mắc phải các bệnh như COPD cũng như viêm phổi

Thu nhập

     Lương được trả xứng đáng trong lĩnh vực này. Lương bình quân của các  chuyên viên trị liệu năm 2011 là $55,250. Theo Cục Thống Kê Lao Động Mỹ  cũng báo cáo cho biết mức lương cao nhất là $74,400 và mức lương  thấp nhất là $40,660. Và mặc dù bệnh viện là những nhà tuyển dụng hàng đầu nhưng họ không phải là người trả lương cao nhất: các Cao đẳng, Đại học và các trường đào tạo nghề trả lương các chuyên viên trị liệu ở mức giữa đến 60. Nếu bạn muốn được trả lương cao, hãy tìm việc ở Califfornia. Tât cả các khu vực trung tâm thành phố của tiểu bang được mệnh danh Golden State này đều trả lương cao.

Mức lương

75%
$65,080
Bình quẫn
$55,250
25%
$47,070

Đào Tạo, đánh giá và Tư Vấn

     Ở mức tối thiểu, bạn phải có bằng liên kết nhưng thành phần ưu tú trong ngành này đều có bằng cử nhân. Ông Myers kể rằng có khoảng từ 380 đến 390 chương trình đào tạo liên kết khắp cả nước và lên đến 55 chương trình đào tạo cử nhân. Các môn học dự đoán là giải phẫu học, hóa học, vi sinh học, dược học và toán. Những chương trình này cũng đào tạo xét nghiệm chẩn đoán và đánh giá bệnh nhân.

     Việc kế tiếp khi học đào tạo là lấy bằng và chứng chỉ. Chứng chỉ có 2 cấp bậc mà hầu hết các chuyên gia trị liệu hô hấp muốn kiếm: Certified Respiratory Therapist ( viết tắt là CRT) và Registered Respiratory Therapist ( hay còn gọi là RRT). Chứng nhận CRT yêu cầu các kiến thức, kỹ năng và khả năng cần thiết của một chuyên viên trị liệu hô hấp mới bắt đầu hành nghề. Chứng chỉ RRT đòi hỏi kiến thức phức tạp và chuyên sâu hơn. “Ngày nay, mọi người đều tìm đến các chuyên viên y tế tay nghề cao. Và vì thế các nhà tuyển dụng hiện nay đang có phong trào tuyển dụng những người có bằng RRT” Bà Myers nói thêm: “ Chúng tôi trao đổi những điều cơ bản với các sinh viên mới tốt nghiệp một khi bước vào ngưỡng cửa cần phải có bằng RRT trong vòng một năm đi làm.

     Các chuyên gia thường có các chứng chỉ quan trọng như chứng chỉ Neonatal/Pediatric Respiratory Care Specialist hoặc chứng chỉ Sleep Disorders Testing and Therapeutic Intervention Respiratory Care Specialist. Để biết thêm thông tin về giấy phép và các kỳ thi hành nghề nhà nước, hãy truy cập trang trang web Chăm sóc Hô hấp của Hội đồng quốc gia Mỹ.


Cơ hội nghề nghiệp

     Hãy tập luyện những kĩ năng con người và khả năng giải quyết vấn đề để bạn có thể làm tốt các công việc liên quan đến khám bệnh cho bệnh nhân, ngoài ra cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và các nhân viên y tế khác để có phương pháp điều trị thích hợp. Thông thạo sử dụng máy móc cũng là một lợi thế khi mà các thiết bị y tế và lưu trữ hồ sơ ngày càng được mã số hóa.

     Có hiểu biết thêm về y học thực chứng sẽ giúp bạn đi xa trong nghề hơn. “Y học thực chứng là việc đưa khoa học ra khỏi nghiên cứu và những sáng kiến cải tiến chất lượng liên tiếp và sau đó mang vào thực hành lâm sàng tốt nhất” ông Myers giải thích như thế. “Ở Mỹ mọi người rất quan tâm đến chất lượng  và sự an toàn và cả việc ngăn ngừa nhiễm bệnh ở bệnh viện. Chúng tôi đang kiếm những chuyên viên có khả năng thực hành giỏi và biết chuyển hóa khoa học thành những tiêu chuẩn thực hành tốt nhất”

Mức độ hài lòng công việc


Mức độ thăng tiến
DướiTrung bình
Mức độ căng thẳng
Trên Trung bình
Mức độ linh động
DướiTrung bình

Mô tả công việc

     Nghề này rất đang dạng. Tất cả tùy thuộc vào môi trường bạn đang làm. Ví dụ như bạn có thể làm chăm sóc tại nhà hay làm chẩn đoán. Chúng tôi có các nhà giáo dục, chúng tôi có các chuyên viên trị liệu ở những nơi cấp cứu, khoa chăm sóc phụ cấp, khoa chăm sóc lâu dài hay khoa sơ sinh. Và không còn nghi ngờ gĩ nựa, bệnh viện là nơi sử dụng nguồn lao động lớn nhất của chúng tôi”

     Công việc thường hay căng thẳng. Các chuyên viên trị liệu hô hấp thường xuyên phải có mặt ở các phòng cấp cứu, điều trị bệnh nhân gặp phải chấn thương nghiêm trọng hay mắc bệnh truyền nhiễm. Ngay cả khi họ làm việc ở các tầng trên hay các bộ phận khác của bệnh viện thì họ vẫn gặp phải những bệnh nhân mắc bệnh khó thở. Và nhu cầu được chăm sóc sức khỏe tốt không giới hạn chỉ từ thứ Hai đến thứ Sáu trong giờ hành chánh. Một chuyên viên trị liệu có thể sẽ phải làm việc 12 giờ liên tiếp bất kể ngày hay đêm và bao gồm cả các ngày cuối tuần và kỳ nghỉ lễ. Theo ông Myers, mức độ căng thẳng còn tùy thuộc vào thời điểm trong năm. “ Bạn có thể trải qua mùa bệnh lây nhiễm đường hô hấp sang mùa bệnh hen suyễn. Vào mùa hè, bạn không thấy những bệnh đường hô hấp như sẽ gặp phải các trường hợp chấn thương, bị thương và rất nhiều ca phẫu thuật bởi đó là thời gian học sinh được nghỉ hè. Mùa thu, bạn trở về với mua hen suyễn lần nữa” ông kể chi tiết thêm.