Popular Posts

What’s Hot

ARWU 2014: TOP 500 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

TOP 500 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THẾ GIỚI CỦA SHANGHAI JIAO TONG 2014

Bắt đầu từ năm 2003, ARWU là một bảng xếp hạng uy tín hàng năm nhằm vinh danh 500 trường Đại học hàng đầu thế giới (trên tổng 1200 trường). Cho đến nay, đây là một trong những bảng xếp hạng uy tín, minh bạch và có giá trị.

Những “anh tài” không đối thủ
Trong suốt 12 năm qua, Harvard là trường Đại học vẫn luôn giữ vững được thứ hạng quán quân và top 10 của bảng xếp hạng luôn xuất hiện những tên tuổi như Stanford, MIT, Berkeley, Cambridge, Princeton, Caltech, Columbia, Chicago và Oxford.
Năm nay, ETH Zurich xếp hạng 19, trở thành trường Đại học có thành tích cao nhất châu Âu, tiếp đó là Pierre & Marie Curie (hạng 35), Đại học Copenhagen (hạng 39)…
Ở lục địa Á, Đại học Tokyo (hạng 21) và Kyoto (26) tiếp tục đứng đầu danh sách các trường Đại học thành tích cao ở châu Á. Trong khi đó, Đại học Melbourne (hạng 44) lại trở thành trường Đại học tốt nhất Úc châu, đồng thời nắm giữ thứ hạng cao nhất của các trường Đại học châu lục này trên bảng xếp hạng Shanghai Jiao Tong.
Ai lần đầu tiên vào top 100?
Sự xuất hiện của EPFL’ (trường Đại học Bách khoa Liên bang Lausanne) vào top 100 (hạng 96) đã đẩy con số các đại diện của Thụy Sĩ lên 5 trường. Cùng “hạng mục” lần đầu tiên vào top 100 còn có các trường UC Santa Cruz (hạng 93), KU Leuven (hạng 96), Georgia Tech (hạng 99) và VU University Amsterdam (hạng 100).
Các bảng xếp hạng chuyên ngành
Cùng với danh sách các trường Đại học thế giới Shanghai Jiao Tong, trung tâm Đại học đẳng cấp toàn cầu (Center for World-Class Universities) cũng đã cho ra mắt Bảng xếp hạng các trường Đại học theo lĩnh vực (ngành) năm 2014 (ARWU-FIELD) và Bảng xếp hạng các trường Đại học theo chuyên ngành năm 2014 (ARWU-SUBJECT). Theo đó, các quán quân của top 200 trường Đại học được chia theo :

  • 5 lĩnh vực (ngành)

Khoa học Tự nhiên và Toán – Berkeley, Harvard, Princeton, Stanford và Caltech
Kỹ sư/ Công nghệ và Khoa học máy tính – MIT, Stanford, Berkeley, UIUC and UT Austin
Khoa học đời sống và nông nghiệp – Harvard, Cambridge, Stanford, MIT and UC San Francisco
Y và Dược - Harvard, UC San Francisco, Washington (Seattle), Johns Hopkins and Stanford
Khoa học Xã hội – Harvard, Chicago, MIT, Berkeley và Columbia

  • 5 chuyên ngành

Toán – Princeton, Harvard, Berkeley, Pierre & Marie Curie và Stanford
Vật Lý– Berkeley, Princeton, MIT, Harvard và Caltech
Hóa học – Berkeley, Harvard, Stanford, Northwestern (Evanston) và Cambridge
Khóa học máy tính – Stanford, MIT, Berkeley, Harvard và Princeton

Kinh tế/Thương mại – Harvard, Chicago, MIT, Berkeley và Princeton

Nguồn: Cafe Hướng Nghiệp