Popular Posts

What’s Hot

BẰNG CẤP HAY KHÔNG?

BẰNG CẤP HAY KHÔNG?


Từ xa xưa, Ông Bà ta có cấu "Nhất nghệ tinh-Nhất thân vinh" - lời dạy này chưa bao giờ là lạc hậu.
Ngày nay, có nhiều cá nhân thành công trong một lĩnh vực nào đó, họ trở thành hình tượng mà giới trẻ noi theo. Khi nhắc đến Bill Gates - chắc hẳn không các bạn trẻ đều biết và Ông còn nổi tiếng là Người bỏ học vĩ đại. Trong nước thì có nhiều doanh nhân thành đạt được giới trẻ hâm mộ vì không bằng đại học vẫn thành công.Vậy để thành công thì liệu có nên học tiếp hay bỏ học? nên có bằng A,B,D...hay là không?

Đồng ý là những trường hợp nêu trên họ không có bằng cấp ở một mức cần thiết trong lĩnh vực họ làm, nhưng có một điều hết sức quan trọng trong việc thành công của họ chính là kiến thức và đam mê. Tuy nhiên trong một xã hội trọng bằng cấp hơn kiến thức như nước ta thì việc không vào được đại học là một thất bại, và các công ty của những vị không bằng cấp nhưng thành công đó sẽ từ chối bạn không thương tiếc nếu bạn....không có bằng cử nhân vì đơn giản đó là...cơ chế.

Từ nhiều năm qua, có một sự việc xảy ra được xem bất cập rất lớn là cử nhân đi làm....công nhân? có bằng thạc sỹ rồi vẫn đi học trung cấp nghề để làm...nghề? thật ra đó là điều bình thường, khi mà có sự phân hóa quá rõ chỉ vì cái bằng trong lực lượng lao động. Khi có quá nhiều cử nhân, thạc sỹ, tiến sĩ và lực lượng lao động bậc tay nghề ngày càng thiếu thì làm sao xã hội có thể vận hành tốt????

Nhưng tất cả sẽ thay đổi sau 2015, khi Việt Nam gia nhập hoàn toàn vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN - AEC (ASEAN Economic Community) - riêng với lực lượng lao động sẽ phải được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn chung nghĩa là  từ những lao động nghề bậc thấp đến bậc cao điều phải trải qua kỳ thi chuẩn hóa và được cấp chứng nhận.

Dẫn chứng những điều này có vẻ củ rích, nhưng đây là một sự tổng hợp nho nhỏ để các bạn trẻ suy nghĩ thật kỹ trước khi lựa chọn cho bản thân một nghề nghiệp trong tương lai. Cha Me, Thầy Cô, Chuyên gia chỉ đóng vai trò hướng dẫn cho các bạn trẻ điều quan trọng chính là bản thân các bạn vì chỉ có các bạn mới hiểu rõ điều gì phù hợp với mình.

Chia sẻ cùng các bạn trẻ một câu chuyện mà có thể có bạn đã nghe rồi: trong một cuộc họp sếp hỏi nhân viên, trong công ty này ai là người quan trọng nhất? thì sếp chứ ai không thì ai trả lương, thì sale chứ ai không bán được hàng làm sao có doanh thu, thì marketing chứ ai không có những chương trình hoành tráng thì làm sao khách hàng đến mua hàng nườm nượp...ai cũng cho bộ phận của mình quan trọng. Sếp lên tiếng, tất cả đều sai, người quan trọng nhất chính là Chị H. làm công việc vệ sinh mỗi sáng, mọi người sẽ cảm thấy thế nào khi vào công ty, văn phòng toàn mùi khó chịu, bàn làm việc không gọn gàng, nhà vệ sinh bẩn thỉu...? tất cả im lặng - sếp tiếp lời, có một điều mọi người không hề biết là chị H. có thể trong 1 tiếng đồng hồ có thể dọn dẹp sạch sẽ mọi thứ đó là vì chị chính là nhân viên lau dọn xuất sắc nhất tại công ty X.mà chị đang làm việc trong suốt 3 năm liền. Công việc đó thì có gì khó chứ? chỉ là lau dọn thôi, nhưng nếu là bạn bạn có làm được như thế không?

Không có nghề nào xấu chỉ có những người làm nghề không có đạo đức và tính chuyên nghiệp mà thôi. Trong một đơn vị tất cả mọi phòng ban là những mắc xích để công ty hoạt động hiệu quả.

Cha Me, Thầy Cô, Chuyên gia cũng chỉ là những người hướng dẫn với kinh nghiệm sẽ cho các bạn trẻ những lời khuyên, điều quan trọng là chính bạn. Vì nghề nghiệp sẽ theo bạn đến suốt đời.Nghề nào cũng tốt, nghề nào cũng vinh quang điều quan trọng là người làm nghề có kiến thức và đam mê đủ lớn để theo đến cùng vì "Nhất nghệ tinh - Nhất thân vinh".
Cafe Hướng Nghiệp - tản mạn cuối tuần