Popular Posts

What’s Hot

CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG KHI DU HỌC

CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG KHI DU HỌC


Trong tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu và tỷ lệ thất nghiệp đang tăng cao ở các nước phát triển thì du  học sinh Việt Nam cũng không thoát khỏi những làn sóng đó. Điều trăn trở của các du học sinh khi hoàn thành chương trình học là trở về hay ở lại?
Câu trả lời hoàn toàn không phải dễ, chọn lựa ở lại thì các chính sách về việc làm dành cho người nước ngoài có ưu đãi không? Sức học có cạnh tranh nổi với những người bản xứ? …đã có không ít du học sinh đã nhận ra thực tế hoàn toàn không phải “màu hồng”, họ đã phải chật vật để trụ lại.
Còn lựa chọn trở về, du học sinh sẽ có nhiều thuận lợi hơn như bằng cấp quốc tế, kinh nghiệm học trong môi trường năng động, khả năng ngoại ngữ tốt… thế nhưng có phải trở về nước mới là “màu hồng” câu trả lời là không. Vẫn có những khó khăn như ngành học đó không còn sốt, mức lương đòi hỏi quá cao…
Thế nên cho dù lựa chọn thế nào thì mức độ cạnh tranh về cơ hội nghề nghiệp cũng rất gây cấn. Để du học là chìa khóa thành công cho các du học sinh ở mọi nơi thì các du học  sinh cần lưu ý:
1. Chọn đúng  ngành-nghề

 Cách đây vài năm ngành tài chính kinh tế, ngành ngân hàng được xếp hạng ngành học “hot” được nhiều học sinh THPT lựa chọn khi thi đại học và du học. Đây không chỉ là trào lưu tại Việt Nam mà còn là trào lưu trên thế giới. Đến khi cuộc đại khủng hoảng xảy ra những du học sinh hoàn thành chương trình học chật vật cạnh tranh với người bản xứ để tìm kiếm cơ hội trụ lại nơi đất khách.
Thế nên mới thấy việc lựa chọn ngành đúng có được một công việc phù hợp, ổn định với mức lương cao và đáp ứng được nhu cầu nhân lực mà xã hội đang cần là điều mong mỏi của tất cả những người trẻ ở khắp mọi nơi.
Du học sinh phải chuẩn bị ngay từ khi muốn khởi đầu du học là tìm hiểu kỹ ngành nghề mà các nước phát triển đang cần. Tiếp đến là đánh giá khả năng bản thân thông qua các bài trắc nghiệm hướng nghiệp để lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với bản thân. Qua đó du học sinh sẽ thấy được rằng mình cần phải học chuyên môn gì là phù hợp, bồi dưỡng thêm kỹ năng gì để hoàn thiện và đáp ưng yêu cầu của nghề trong tương lai, cuối cùng là kỹ năng về ngoại ngữ đó chính là chìa khóa quyết định thành công.

2.Lựa chọn nơi học


Lựa chọn nơi học phù hợp với khả năng tài chính là điều hết sức quan trọng. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập của du học sinh. Đa phần khi nghĩ đến du học, phụ huynh đều nghĩ đến Mỹ, Anh, Úc, Singapore vì các nước này từ lâu đã là điểm đến du học của nhiều du học sinh, thế nhưng mức học phí và chi phí sinh hoạt đắt đỏ đã khiến cho nhiều người phải tạm ngừng việc học trở về nước và dang dở tương lai. Hoặc các du học sinh lựa chọn việc làm thêm để trang trải học phí tuy nhiên chính điều này lại khiến du học sinh lơ là việc học thành tích học tập không tốt.
Bên cạnh đó việc lựa chọn nơi học cũng ảnh hưởng đến sự tiến bộ và thích ứng của du học sinh.  Đa phần mọi người hay lựa chọn những nơi có cộng đồng và người quen để du học thế nhưng đây chính là rào cản lớn trong việc học hỏi, trau dồi kỹ năng và ngoại ngữ.
Hiện nay có những lựa chọn khác biệt ngoài các quốc gia đã đề cập ở trên cho việc du học, chẳng hạn như du học tại Philippines, quốc gia xuất khẩu nhân lực tay nghề cao lớn trên thế giới-với lợi thế các chương trình đào tạo được xây dựng thực tiễn, chuyên môn cao và tác phong làm việc chuyên nghiệp bên cạnh giá trị văn bằng được công nhận chuyển tiếp tại Mỹ và các nước khác (không phải học lại chuyên môn), du học sinh tại Philippines khi tốt nghiệp chương trình học hoàn toàn tự tin làm việc tại bất kỳ nơi nào từ Mỹ đến Anh, Úc, Canada.

3. Chọn trường học


 Du học sinh thường hay chọn trường học theo kinh nghiệm của người đi trước chỉ lại hoặc do trường gần nhà người thân…mà bỏ qua một điều hết sức quan trong là: uy tín của trường và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm.
Hiện nay có những tổ chức uy tín trên thế giới đưa ra các bảng xếp hạng các trường ở các quốc gia như US News, The Times Higher Education,…du học sinh hoàn toàn có thể tìm hiểu kỹ trước khi quyết định du học.
Việc học tại một trường có uy tín, chất lượng của quốc gia và được các tổ chức chất lượng quốc tế đảm bảo như ISO, văn bằng được công nhận tại Mỹ và các nước khác sẽ làm cho hồ sơ kiếm việc của du học sinh trong tương lai có giá trị hơn và việc một du học sinh đã du học tại Philippines làm việc và định cư tại Mỹ là điều hoàn toàn bình thường.
Du học có là chìa khóa thành công cho du học sinh ở tương lại hay không điều đó phụ thuộc rất nhiều vào việc chuẩn bị ngay từ khi có y định du học. Việc chuẩn bị càng tốt thì việc du học của du học sinh sẽ là một kế hoạch đầu tư dài hạn và suất sinh lợi sẽ càng cao.

Nguồn: Cafe Hướng Nghiệp