Popular Posts

What’s Hot

Bí mật rợn người xung quanh nghề đao phủ

Không giống như những gì bạn xem trên phim ảnh đâu nhé! Ngoài đời rùng rợn hơn nhiều.
Xử trảm hay chém đầu, tức là sự tách đứt đầu ra khỏi cơ thể phạm nhân. Đây là một trong số những hình thức tử hình một phạm nhân mắc trọng tội được thực hiện khá phổ biến thời phong kiến. Chém, hay chặt đầu, có thể được thực hiện bằng đao, rìu, kiếm, dao hoặc bằng các phương tiện tinh vi hơn, ví dụ như bằng máy chém như thường thấy ở các nước phương Tây sau này.


Chém đầu nhanh chóng gây tử vong cho con người do não bộ sẽ chết trong vòng vài phút vì không có máu mang dưỡng khí lưu thông. Chém đầu, hay chém bêu đầu, thường được tổ chức công khai trước dân chúng, đây cũng là dịp triều đình thị uy nhằm răn đe con người không được làm phản.
Nghi thức chém đầu thường bao gồm ba giai đoạn là “thị uy”, “hành quyết” và “hậu hành quyết”. Để thị uy và tăng thêm phần sợ hãi cho người bị xử trảm, đao phủ thường thực hiện nghi thức múa kiếm trước mắt kẻ tử tội. Những đường múa gươm xé gió vun vút cộng với tiếng trống pháp trường càng khiến cho nghi thức thêm phần trang nghiêm, rùng rợn. Đồng thời, cũng có thể coi đây là màn dạo đầu, màn khởi động của các đao phủ, để nhát kiếm được thêm phần sắc ngọt hơn.
Sau khi thị uy là đến phần hành quyết. Giai đoạn này là lúc đao phủ dùng đao chém phạm nhân một nhát sắc ngọt, đầu phạm nhân lìa khỏi thân thể và chết ngay lập tức. Có khi tên đao phủ chém xong thì lấy lưỡi liếm máu trên thanh đao. Giai đoạn hậu hành quyết được tiến hành sau khi đầu nạn nhân đã lìa khỏi cổ. Đao phủ sẽ nhặt đầu của phạm nhân lên và tung đầu lên trời. Sau đó thầy pháp sẽ tiến hành nghi lễ thấm máu người chết, sau cùng là nghi thức bêu đầu thị chúng.

Những chiếc đầu được treo giữa chợ để thị uy
Thông thường, sau khi phạm nhân bị chém xong, bêu đầu xong rồi thì người thân của phạm nhân sẽ được nhận lại xác và đầu đã bị chém về để an táng. Người ta sẽ không chôn ngay người chết mà phải dùng kim để khâu liền đầu người bị chém vào thân, để tránh mang tiếng “chết không toàn thây”.
Với Kẻ trộm cắp thì chặt ngón tay ngón chân. Kẻ phản quốc đào tẩu thì chặt tay chân. Kẻ mưu phản thì chôn mình (xuống đất) để lộ đầu, bên cạnh trồng cây tre cứng, vít cành xuống buộc vào đầu, dùng đao sắc phạt (một đường), đầu liền bay vút bêu lên cành cây.
Nguồn sưu tầm