Popular Posts

What’s Hot

CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐI DU HỌC ( P1 )

Kiến thức
Như đã đề cập từ loạt bài trước thì ngoại ngữ, điển hình là tiếng Anh, luôn đóng vai trò tiên quyết khi bạn đi du học vì chương trình giảng dạy tại các nước đều bằng tiếng Anh, do đó đòi hỏi học sinh cần phải có trình độ tiếng Anh nhất định trước khi nhập học, song song là một số yêu cầu khác về học lực. Vì thế, bạn nên liên tục tích lũy và trau dồi thật tốt khả năng Anh ngữ của bản thân nhằm đạt kết quả tốt khi tham dự các kì thi chứng chỉ Anh ngữ quốc tế như IELTS hay TOEFL


Ngoài ra, đề tránh bị sốc văn hóa khi tiếp xúc với một môi trường hoàn toàn mới, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về đất nước du học như lịch sử, văn hóa, địa lý, thời tiết, giáo dục và đặc biệt là pháp luật nhằm thích nghi với đời sống du học tốt hơn.

Các bạn không có đủ trình độ Anh ngữ có thể chọn việc theo học tiếng Anh tại nước ngoài trước khi nhập học chính thức, nhưng lựa chọn này thường đi kèm với khoản chi phí rất cao nên hình thức ôn luyện ngoại ngữ trong nước trước khi đi du học vẫn được ưa chuộng và hữu dụng hơn.


Tâm lý và tư tưởng
Nhiều bạn trẻ khi chưa trải nghiệm thực tế thường nghĩ du học là đi đến một thiên đường mới với rất nhiều điều kiện thuận lợi cho việc học và đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, thực tế lại khác hoàn toàn. Học tập ở mỗi nơi đều có những khó khăn khác nhau và chính bạn là người duy nhất phải tự giải quyết những vấn đề của mình để tồn tại và thành công ở một đất nước khác. Du học sinh cần rất nhiều thời gian để thích nghi với cuộc sống mới và tất nhiên cũng sẽ có nhiều khó khăn hơn khi không sống cùng với ba mẹ. Các bạn vất vả hơn trước, phải học cách sống tự lập, biết tự lo cho bản thân hơn khi không có ai kề bên để chăm sóc, nhắc nhở, phải học nấu ăn, giặt giũ cho đến tự xử lý những vấn đề tâm lý, tình cảm của bản thân. 

Thời gian chuẩn bị du học
Nếu bạn ước mơ hay đã nung nấu ý định đi du học từ lâu thì tốt nhất nên có sự tìm hiểu và chuẩn bị kĩ càng ngay từ bây giờ. Rèn luyện và trau dồi tiếng Anh thật tốt sẽ là một lợi thế cho bạn khi nộp hồ sơ đến các trường, hơn nữa nó còn giúp tiết kiệm được nhiều thời gian để bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về đất nước bạn chọn đi du học. 

Mỗi trường có đợt tuyển sinh vào các khoản thời gian khác nhau và bạn cần phải xác định rõ thời gian nộp hồ sơ sao cho đúng với quy định và nên đảm bảo đó là bộ hồ sơ được bạn thực hiện một cách tốt nhất. Ngoài ra, học sinh cũng cần một khoản thời gian chuẩn bị đi du học dài khoảng 1-2 năm để hoạch định sự nghiệp ngành nghề cũng như chuẩn bị khả năng tài chính và khoảng 4-5 tháng để nộp hồ sơ lên trường và lo liệu các giấy tờ cần thiết.

Đừng sợ thất bại mà hãy luôn cố gắng hết sức để hiện thực hóa ước mơ của mình và luôn tin rằng bạn là người chiến thắng trên một khía cạnh nào đó.

Giải pháp cho rủi ro thường gặp
1. Làm thế nào khi gặp khó khăn tài chính tại nước ngoài? Để tránh trường hợp gia đình gửi tiền chậm hay các khoản chi phí sinh hoạt quá cao, du học sinh nên học cách tiết kiệm các khoản tiền ba mẹ đã gửi, hay cách thông thường được áp dụng nhiều nhất chính là kiếm việc làm thêm. Tiền lương thì những công việc bán thời gian không những giúp bạn trang trải chi phí đắt đỏ ở các nước phát triển mà còn dùng cho những nhu cầu cá nhân khác.


2. Nếu mình không có bạn hay ít bạn? Du học sinh khi mới qua thường có xu hướng sống khép kín và chỉ giao thiệp nhiều với cộng đồng người Việt. vì thế khi lâm vào hoàn cảnh không có bạn hay là bạn không còn chơi chung nữa thì rất dễ bị ảnh hưởng xấu đến tâm lý. Do đó, bạn nên sống cởi mở hơn, giao tiếp làm quen bạn mới nhiều hơn, ta chưa thân được với bạn mới cũng vì ta chưa muốn thôi nên đừng bỏ lỡ cơ hội mở rộng các mối quan hệ bạn bè quốc tế.



3. Nếu gặp khó khăn trong chuyện tiếp thu bài giảng và kiến thức mới? Đừng quá hoảng sợ mà hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân đến từ đâu (thái độ, ngôn ngữ, chương trình,…) để tự thay đổi tư duy học tập phù hợp với môi trường mới, hoặc có thể tham khảo ý kiến bạn học, kiểm tra chi tiết môn học từ nhà trường hay xin lời khuyên từ những Student Advisors. Tuy nhiên, cách tốt nhất là trước khi bắt đầu đi du học, học sinh cần chuẩn bị một lượng kiến thức nền tảng vững chắc để hạn chế, giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm thời gian khi tiếp xúc với môi trường học tập mới mẻ.

NGUỒN CAFE HƯỚNG NGHIÊP